Ford Explorer
Giới thiệu chung
Ra mắt lần đầu năm 1991, trải qua gần 30 năm với 5 thế hệ, Ford Explorer đã trở thành một trong những mẫu SUV thành công nhất của hãng xe Mỹ. Trong danh mục sản phẩm chính hãng của Ford tại Việt Nam, Explorer 2020 được định vị là mẫu xe đầu bảng, sang trọng và đắt giá nhất. Thiết kế đậm chất thể thao, khoang cabin rộng rãi, linh hoạt và mức giá rất hợp lý trong phân khúc là những điểm cộng của mẫu SUV 7 chỗ này.
Explorer 2022, được Ford nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. phân phối với duy nhất 1 phiên bản giá bán 2,366 tỷ đồng. So với đối thủ chính Toyota Land Cruiser Prado thì con số này rẻ hơn 72 triệu đồng.
Ngoại thất
Ford Explorer vẫn duy trì thân hình đồ sộ mang đậm phong cách Mỹ với kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 5.037 x 2.005 x 1.813 mm, chiều dài cơ sở 2.866 mm và khoảng sáng gầm xe 198 mm. Kết hợp với thân hình to lớn này là diện mạo khỏe khoắn đặc trưng của Ford, những đường nét gãy gọn, dứt khoát xuất hiện xuyên suốt tổng thể thiết kế.
Nằm chễm chệ ở phần đầu xe là bộ lưới tản nhiệt hình vỏ sò thiết kế mới mang đến cái nhìn đầy nam tính. Ngay kế bên, hai cụm đèn pha vuông vắn, to bản được đặt khá thấp giúp chiếc xe trông ngầu và ấn tượng hơn.
Các trang bị nổi bật trên xe có thể kể đến như: đèn pha Halogen; đèn cốt LED cùng đèn LED chiếu sáng ban ngày hình chữ “L”; tay nắm cửa mạ chrome tích hợp khóa/mở một chạm; gương chiếu hậu chỉnh/gập điện, đèn báo rẽ và có cả chức năng nhớ vị trí gương đồng bộ với bộ nhớ ghế người lái; đèn hậu LED.
Phần hông xe nổi bật với thiết kế khỏe khoắn, thể thao. Viền cửa vuông vắng sơn đen, cửa sau to bản và vuốt dài ra sau, cột C kích thước lớn cùng màu thân xe góp phần tạo ấn tượng tương phản và nổi bật hơn cho mẫu SUV Hoa Kỳ. Bộ la-zăng đa chấu kích thước lớn lên đến 20” là điểm nhấn quan trọng trên Ford Explorer 2022 giúp nhấn mạnh thêm cảm quan to lớn và bệ vệ của xe.
Bầu bĩnh và cứng cáp là hai tính từ phù hợp nhất để mô tả mặt trước và sau của Explorer mới. Nối liền hai cụm đèn hậu dạng LED hình chữ C ngược là dải chrome dài bóng loáng. Ngay bên dưới, cản sau sơn đen tích hợp chụp ống xả kép làm bật lên chất cá tính và thể thao rất riêng mà chỉ những hãng xe Mỹ như Ford có được.
Nội thất và trang bị tiện nghi
Bên trong cabin, Ford áp dụng lối bày trí khoa học và không kém phần sang trọng với các chi tiết trang trí sử dụng chất liệu da và gỗ cao cấp. Tuy nhiên, với mức giá trên 2 tỷ, khách hàng có quyền đòi hỏi nhiều hơn ở thiết kế nội thất. Ngôn ngữ thiết kế của Ford không đi theo trường phái xa hoa, bóng bẩy như những mẫu xe sang châu âu mà nhấn mạnh tính đơn giản, thực dụng và cao cấp.
Do đó, thiết kế này bị nhiều chuyên gia đánh giá là không hợp với thị hiếu khách hàng như trên các hãng xe sang cùng tầm tiền. Bù lại, không gian ở 3 hàng ghế đều rất rộng rãi và đủ thoải mái cho cả 7 người lớn.
Khu vực bảng tablo tạo hình cân xứng và liền mạch, cụm điều khiển trung tâm hiện đại với màn hình cảm ứng 8-inch, có khá nhiều nút bấm và chức năng xuất hiện nên việc làm quen và ghi nhớ các sử dụng sẽ tốn không ít thời gian, bù lại những nút bấm được bố trí rõ ràng, thuận tiện cho việc thao tác sử dụng.
Tất cả vị trí ngồi đều được bọc da, khoảng để chân và khoảng không trần xe phân bổ hợp lý cho bảy hành khách. Tuy là xe gầm cao nhưng độ cao sàn xe được tính toán rất hợp lý giúp việc lên xuống xe và ngồi vào ghế cực kỳ tự nhiên và thoải mái, không hề gây cảm giác khó khăn hay chới với. Đây là điểm thể hiện giá trị cốt lõi mà Ford muốn hướng đến trên một mẫu SUV đắt tiền như Explorer 2022.
Hàng ghế đầu chỉnh điện, bơm hơi tựa lưng và cả khả năng massage theo ba mức. Hàng ghế thứ hai thiết kế rộng rãi, trang bị ba tựa đầu và có trang bị hai màn hình DVD kèm tai nghe không dây. Ngoài ra, hàng ghế này có thể trượt và gập tỉ lệ 60/40 bằng các lẫy cơ học, khi cần có thể cuộn hẳn về phía trước để người ngồi hàng ghế thứ ba lên xuống xe dễ dàng hơn.
Hàng ghế thứ ba vừa vặn cho hai hành khách, khoảng để chân thoải mái đối với khổ người dưới 1m70. Đáng chú ý là việc hàng ghế này có thể gập điện theo tỉ lệ 50:50, hoặc gập tựa lưng 90 độ hoặc gập phẳng hoàn toàn xuống sàn giúp mở rộng không gian chứa đồ.
Dung tích khoang hành lý trên Ford Explorer 2022 đạt 596 lít khi sử dụng đủ 3 hàng ghế và có thể tăng thêm khi gập hàng ghế thứ 3 và thứ 2 lần lượt là 1.243 và 2.314 lít, đủ sức chứa cho những chuyến đi chơi xa dài ngày hay dã ngoại cuối tuần của cả gia đình.
Vô-lăng của Explorer sở hữu thiết kế ba chấu với phần trung tâm to bản, vát góc và tạo hình theo dạng lục giác cách điệu, tích hợp một loạt các nút bấm chức năng như đàm thoại rảnh tay, ga tự động Cruise Control, điều chỉnh âm thanh, lẫy chuyển số phía sau.
Các cửa xe được chế tạo tốt, mặt trong ốp gỗ và phủ da lịch lãm sang trọng nhưng âm thanh đóng cửa vẫn phảng phất đâu đó độ “mỏng” và không thật sự gọn gàng. Điểm cộng nằm ở việc các cửa kính đều có thể chỉnh điện một chạm ở ghế tài. Tuy nhiên, các vị trí còn lại trên xe vẫn chỉ trang bị kính điện truyền thống. Đây là một chi tiết có phần khó hiểu của Ford khi mẫu SUV ở phân khúc thấp hơn là Everest cũng đã trang bị đầy đủ kính điện một chạm ở tất cả các vị trí.
Cốp sau trên Explorer ngoài khả năng đóng mở hoàn toàn bằng điện còn được Ford hao phóng trang bị tính năng đóng mở tự động thông minh thông qua một cú rà chân dưới cản sau với chìa khóa trong túi, thuận lợi hơn cho việc xếp dỡ hành lý. Lưu ý là vì lý do an toàn, người lái phải cài xe ở số P thì mới sử dụng được tính năng thông minh này.
Hệ thống thông tin giải trí trang bị tiêu chuẩn từ Ford gần như hoàn hảo với dàn âm thanh cao cấp Sony 12 loa công suất 500 watt với loa siêu trầm, đầu DVD , hệ thống SYNC®3 độc quyền với khả năng điều khiển giọng nói và phát Wifi, ngoài ra còn thêm cổng kết nối USB/Bluetooth và thẻ nhớ SD.
Điều hòa trên xe là loại ba vùng tự động độc lập hoàn toàn, hai vùng dành cho hàng ghế đầu và một cho năm người ngồi sau. Các hốc gió cũng được bố trí đầy đủ ở cả 3 hàng ghế, đảm bảo rằng mọi người đều sẽ thoải mái trong suốt chuyến đi.
Danh sách tiện nghi của Ford Explorer còn có những trang bị có thể kể đến như ổ điện xoay chiều 230V và 4 ổ điện 12V (2 ổ cho hàng ghế trước, 1 cho hàng ghế thứ hai và 1 cho khoang hành lý); đèn nội thất Ambient tùy chọn màu sắc theo sở thích; gương chiếu hậu bên trong chống chói; cửa sổ trời chỉnh điện cho hai hàng ghế trước; nút bấm khởi động; cột tay lái chỉnh điện và điều chỉnh độ xa gần của vị trí bàn đạp phanh/ga; chức năng MyFord,…
Vận hành và an toàn
Ford Explorer được trang bị động cơ xăng 2.3L Ecoboost I-4 kết hợp với hộp số tự động 10 cấp SelectShift® tạo ra công suất 280 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 420Nm tại 4.000 vòng/phút. Động cơ này nhỏ gọn nhưng đảm bảo công năng tương đương những động cơ cỡ lớn khác với mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn 20%. Mẫu xe lớn nhất của Ford tại Việt Nam sẽ được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4WD thông minh, tự động điều chỉnh phân phối lực kéo lên cầu trước hay cầu sau một cách linh hoạt tùy theo điều kiện vận hành, kết hợp với bốn chế độ chạy địa hình khác nhau.
Vô lăng của Explorer được trang bị hệ thống trợ lực lái điện cho cảm giác lái nhẹ nhàng, linh hoạt khi vận hành tốc độ thấp và đầm chắc khi đi ở tốc độ cao. Ngoài ra, với chức năng bù lệch hướng giúp lái xe an toàn và tự tin trong mọi điều kiện mặt đường. Ford Explorer trang bị hệ thống treo trước MacPherson và sử dụng hệ thống khung phụ, thanh cân bằng ngang lớn (32mm).
Hệ thống treo sau liên kết đa điểm với hệ thống khung phụ và thanh cân bằng. Ford Explorer hoàn toàn mới được thiết kế khung vỏ kết cấu thân liền khung (UNIBODY) rất vững chắc, chống xoắn vặn đồng thời giúp giảm trọng lượng của xe để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu
Khả năng vận hành của Explorer được một loạt các hệ thống an toàn hỗ trợ như sau:
– Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
– Hỗ trợ đổ đèo
– Hệ thống kiểm soát địa hình TMS
– Hệ thống chống trượt
– Hệ thống ổn định chống lật AdvanceTrac độc quyền từ Ford
– Cảnh báo chệch làn đường
– Cảnh báo điểm mù
– Hệ thống hỗ trợ đỗ xe và cảnh báo phương tiện cắt ngang
– Hệ thống camera trước – sau 180 độ, trong đó camera sau góc rộng, tích hợp hệ thống rửa tự động.
– Hệ thống cảnh báo áp suất lốp
– 10 túi khí với túi khí dành cho đầu gối lái xe.
Đánh giá chung
Với thiết kế mạnh mẽ, to lớn và bệ vệ đúng chất “xe Mỹ”, một loạt những trang bị nội-ngoại thất hiện đại, khả năng vận hành mạnh mẽ cũng như các trang bị an toàn vượt trội từ Ford, Explorer 2022 thật sự là một mẫu xe nhập khẩu đáng cân nhắc ở phân khúc cao cấp tầm giá trên 2 tỷ.
Đây sẽ là sự lựa chọn tốt để phục vụ việc đi lại của các gia đình đông thành viên, đặc biệt là những khách hàng dư dả về mặt tài chính, tìm kiếm một chiếc SUV 7 chỗ được định vị ở một đẳng cấp cao hơn cả về thiết kế, độ sang trọng, khả năng vận hành và sự an toàn.